Sách là công cụ phổ biến để nâng cao kiến thức về đời sống cũng như là công cụ để giải trí. Từ khi còn bé chúng ta đã tìm đọc những cuốn sách truyện tranh, nên sách rất phổ biến xung quanh chúng ta. Nhưng sách là nguồn kiến thức gần như vô tận và ta không thể nào tìm đọc hết được. Để bạn không phải bối rối trong việc lựa chọn một cuốn sách ưng ý với mình thì hôm nay sachmienphi sẽ review sách Tỷ phú bán giày nhé.
Table of Contents
Nội dung chính
Cuốn sách là một câu chuyện về một tổ chức thành công, trong đó, Tony Hseih chia sẻ những bài học kinh doanh khác nhau mà ông đã học được trong cuộc đời, từ một quầy bán nước chanh và cửa hàng bán pizza cho tới LinkExchange, Zappos.
Hsieh – CEO của Zappos đã trưởng thành từ một cậu học viên làm bán hàng của trường Harvard non nớt thành nhà sáng lập của một brand cực kỳ lớn mạnh sau những năm tháng làm việc như một kẻ lập dị về lĩnh vực dot com và đã có Mỗi lần tưởng như khánh kiệt và phải bán hết các tài sản mà anh có để sở hữu vốn công việc. sau khi bán doanh nghiệp mạng LinkExchange cho Yahoo! Vào năm 1999 với 265 triệu đô la, Heish đã tham gia sáng lập Zappos và giúp công ty này có được phát triển ngoạn mục, với doanh thu hơn 1 tỉ đô la.
Tính đến khi Zappos được mua lại bởi Amazon với hơn 1.2 tỉ đô la vào năm 2009, Hsieh và nhóm đồng nghiệp của anh đã tạo ra được văn hoá công ty độc đáo với việc tập trung vào việc trao quyền lực cho nhân viên và lời hứa mang đến hạnh phúc thông qua sự ưng ý của người tiêu dùng và một nơi thực hiện việc hoàn thành công việc tốt đẹp
Tỷ Phú Bán Giày – Hành Trình Tìm Ra Chân Lý Hạnh Phúc
Thành công “mỉm cười”
Chúng tôi có một nhà hàng, một phòng tập, các rạp chiếu phim, văn phòng và các căn hộ ngay trong cùng một tòa nhà. Chúng tôi đã thuê rất nhiều nhân viên để điều hành văn phòng.
Chúng tôi đã tạo ra toàn cầu của riêng mình.
Thất bại ập đến
Thất bại trước tiên ùa tới chính là khi chẳng nhà đầu tư nào chú ý đến việc hưởng ứng lời kêu gọi “cứu” các doanh nghiệp thuộc trong danh mục quỹ của họ vào giờ phút cận kề phá sản, Tony Hsieh và người đồng nghiệp Alfred mới phát hiện ra sự thật rằng có lẽ họ đã sai, đã quá tự tin vào thành công và uy tín của mình.
Tôi khởi đầu nghi ngờ chính bản thân mình. Tôi băn khoăn liệu có phải mình đã ăn may trong vụ đường link Exchange chăng. Có phải tôi chỉ là một kẻ trúng số tình cờ có mặt vào đúng thời điểm?
Tony Hsieh muốn chứng minh rằng toàn bộ những người ngó lơ Zappos lúc này đều sai, sai hoàn toàn. Và chính lúc này, Tony Hsieh đi đến quyết định rút khỏi nhiệm vụ là một nhà đầu tư và một chuyên gia tư vấn để tiếp tục làm một doanh nhận, bắt tay vào định hình và tạo dựng thế giới riêng của mình tại Zappos. Và đây không bao giờ là một quyết định sai lầm!
Vượt khó và bứt phá
Nhu cầu sống còn và yêu cầu phải nghĩ ra mọi giải pháp đã mang đến cho chúng tôi những kết quả thật bất ngờ. Chúng tôi gắn kết với nhau bởi mục đích giữ cho doanh nghiệp không bị phá sản. Dù phải nếm trải những thời khắc vô cùng khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn luôn sát cánh bên nhau, hăng say với công việc đang làm. mỗi người chúng tôi đã hy sinh theo cách riêng của mình vì chúng tôi đều tin vào tiềm năng và tương lai của tổ chức.
Tôi không hề nhận ra rằng Zappos đã biến thành một thế giới mới của mình.
Có rất nhiều VD về những doanh nghiệp có nhiều tiền mà vẫn phá sản bởi họ cẩu thả hoặc tự tin thái quá trong việc khen ngợi những thành công trong lịch sử mà không thấu đáo trong việc điều hành doanh nghiệp ở tương lai.
Tiền đề cho sự phát triển:
Giờ nhìn lại hành trình đã qua, bản thân tác giả cũng chính là chủ tịch hội đồng quản trị của Zappos mới hiểu nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp này sớm đạt được các mục đích đề ra, đó chính là nhờ vào việc quyết định đầu tư thời gian tiền bạc và các nguồn tiềm lực vào ba lĩnh vực chủ chốt: dịch vụ hỗ trợ khách hàng (giúp xây dựng thương hiệu và phát huy hiệu quả của tin đồn), văn hóa (dẫn đến sự tạo thành những giá trị cốt lõi) và huấn luyện, nâng cao khả năng nhân viên (nâng cao năng lực sáng tạo của lực lượng nhân viên nòng cốt).
Theo như tác giả thì đây có lẽ là “những lợi thế cạnh tranh duy nhất chúng tôi chú trọng phát triển lâu dài”. tất cả mọi thứ khác có thể phát triển sau và thậm chí có thể được sao chép lại.
Ý nghĩa cao cả
Tác giả để dành một phần cuối sách để đề cập về Hạnh Phúc, đấy là phần ngắn ngủi trong sách nhưng lại giúp tôi có những ý tưởng mới vô cùng tuyệt vời. Tác giả đã đưa ra những khái niệm mới về hạnh phúc, về những mục đích sẽ giúp ta vừa đạt được thành công nhưng vẫn hạnh phúc, tôi hiểu rằng đây là một trải nghiệm khó khăn của tác giả nên ông đang cố gắng để lan toả thông điệp này đến nhiều người nhất có thể để giúp họ không phải đi qua những con đường vòng vèo như của ông rồi mới phát hiện ra mình cần gì và muốn gì.
Cuối cùng, tôi nghĩ đọc sách hay bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống này đều có nguyên do của nó, mặc dù tôi cũng đã hơi tiếc nuối vì đã không được đọc quyển sách này sớm hơn, nhưng biết đâu khi đọc nó sớm hơn tôi không bao giờ ngộ ra được nhiều bài học khi đọc tại thời điểm này?
Dù sao đi nữa, cũng cảm ơn Tony Hsieh, cho dù tôi chẳng phải là người đọc đầu tiên nhưng đã có những người đọc nó và áp dụng thành công kiểu như anh Sơn – CEO Tiki để tôi có những dịch vụ và sản phẩm giá trị như hôm nay.
Kết
Tác giả đã đưa ra những định nghĩa mới về hạnh phúc, về những mục tiêu sẽ giúp ta vừa có được thành công nhưng vẫn hạnh phúc, tôi hiểu rằng đây là một trải nghiệm khó khăn của tác giả nên ông đang cố gắng để lan toả thông điệp này đến nhiều người nhất có thể để giúp họ không phải đi qua những con đường vòng vèo như của ông rồi mới phát hiện thấy mình cần gì và muốn gì. Cám ơn các bạn đã đã đọc bài review Review Sách Tỉ Phú Bán Giày
Xem thêm: Review sách đọc vị bất kỳ ai hay và hấp dẫn nhất
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: sachhayonline, ybox, ngaocontent)